Home Tin tức thị trường MỞ RỘNG SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT BẰNG QUỸ ĐẤT SÂN GOLF

MỞ RỘNG SÂN BAY TÂN SƠN NHẤT BẰNG QUỸ ĐẤT SÂN GOLF

203
0
SHARE

Được Tp.HCM “đặt hàng” đưa ra phương án tối ưu nhất về việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, các chuyên gia hàng không nhắm đến phần đất trống phía Bắc đang có sân golf.

Nhóm chuyên gia sẽ tiến hành thu thập dữ liệu, luận chứng khoa học để thực hiện đề án như một nghiên cứu khoa học, cuối tháng 7 sẽ báo cáo thành phố và làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng.

Theo đó, các thành viên của tổ nghiên cứu cơ bản thống nhất mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Bắc, sử dụng quỹ đất đang là sân golf. Để chọn ra phương án thuận lợi nhất, chúng tôi sẽ cân nhắc ưu, nhược điểm của từng phương án. Việc này cũng giống như đánh cờ, dù có nhiều cách đi nhưng phải chọn nước cờ hay nhất.

Về việc mở rộng sân bay về phía Bắc, hiện có 2 phương án là: xây thêm đường băng số 3 hoặc chỉ xây thêm nhà ga, bãi đỗ và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất.

Bởi phương án xây đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân gần sân bay nên nhóm nghiên cứu đang thiên về phương án thứ 2. Thực ra, 2 đường băng cất cánh và hạ cánh của sân bay Tân Sơn Nhất còn thừa công suất rất nhiều. Vấn đề là cần điều hành thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh, tránh tắc nghẽn và để hoạt động hàng không có lợi nhất.

Cũng theo phân tích, vì máy bay không thể cất hạ cánh song song nên việc điều hành 2 đường băng hiện chỉ có tác dụng như 1 đường băng. Giãn cách giữa các chuyến 10 miles (hơn 16km) là quá dài, khiến 5 phút mới có một chuyến cất hạ cánh.

Vì vậy, cần điều hành thế nào để 2 đường băng có thể cất hạ cánh song song, giãn cách giữa các chuyến được giãn cách xuống còn 5 miles (hơn 8km). Nếu làm được số chuyến cất hạ cánh mỗi giờ sẽ tăng từ 12 lên 30 chuyến.

Một chuyên gia khác cũng ủng hộ không làm đường băng số 3 mà chỉ cần xây bãi đỗ, nhà ga ở phần đất phía Bắc. Đưa ra phương án điều hành để 2 đường băng hiện hữu có thể cất hạ cánh song song, hạn chế việc máy bay khi chờ hạ cánh phải bay lòng vòng trên không như hiện nay…

Chuyên gia cho hay, không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng Tân Sơn Nhất, các nhà khoa học, chuyên gia còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông phía ngoài, nhằm hạn chế tối đa tình trạng kẹt xe, tắc đường tại khu vực.

Việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất lên phía Bắc có thể mở rộng thêm 2 đường nhánh từ đường Quang Trung và Trường Chinh vào đây. Từ đó, ngoài hướng đường Trường Sơn hiện hữu, sân bay sẽ có 3 hướng ra vào, giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc ngoài sân bay.

 

SHARE