Home Tin tức thị trường ĐẠI GIA LẤN SÂN: THỊ TRƯỜNG BĐS BÙNG NỔ NGUỒN CUNG

ĐẠI GIA LẤN SÂN: THỊ TRƯỜNG BĐS BÙNG NỔ NGUỒN CUNG

87
0
SHARE

Từ cuối năm 2016, phân khúc căn hộ trên thị trường BĐS đã bắt đầu hạ nhiệt  và chững lại. Điều này một phần do tác động của lượng cung đang ồ ạt được bung ra thị trường, đặc biệt ở phân khúc căn hộ trung và cao cấp.

Nguồn cung đạt “khủng”

Thị trường căn hộ toàn Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc nhờ vào những chính sách, biện pháp kích cầu kinh tế, du lịch. Hàng loạt dự án bất động sản liên tục được tung ra thị trường, các dự án tồn kho cũng dần khởi sắc. Theo thống kê của Bộ Xây Dựng, tồn kho bất động sản tiếp tục giảm. Tính đến 20/4/2017, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 28.369 tỷ đồng, giảm so với tháng 12/2016 là 2.654 tỷ đồng.

Đáng chú ý là tại các thị trường lớn như Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng… phân khúc chung cư có mức giá từ trung bình đến thấp vẫn tiếp tục là điểm sáng với số lượng giao dịch đều tăng. Cụ thể, chỉ tính riêng trong tháng 3 đã ghi nhận khoảng 1000 giao dịch thành công tại Hà Nội và khoảng 1100 giao dịch thành công tại TP. Hồ Chí Minh.

5

Theo thống kê, tính riêng trong năm nay sẽ có khoảng 77 dự án mới sẽ gia nhập thị trường, cung cấp hơn 50.000 căn hộ, trong đó đa phần là các dự án hạng trung, nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân thủ đô.

Bên cạnh đó, loại hình condotel phát triển nhanh chóng tại nhiều tỉnh thành vùng núi và ven biển cũng tạo nên hiệu ứng tích cực cho thị trường, không chỉ thu hút được vốn đầu tư lớn từ doanh nghiệp mà còn thu hút được sự quan tâm, đầu tư của những khách hàng cá nhân.

Đặc biệt thị trường càng nhộn nhịp hơn trước hàng loạt các thông tin nhiều “đại gia” ngoài ngành đã sẵn sàng tham gia vào thị trường địa ốc với những dự án có quy mô lớn, vốn đầu tư khủng. Trong đó có những gương mặt, thương hiệu quen thuộc như: Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4), Công ty CP Tasco…cho đến những cái tên hoàn toàn mới trên thị trường bất động sản như: Tập đoàn Đồng Lực, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Sài Gòn, Công ty cổ phần Thủy sản Hùng Vương, Công ty CP Đầu tư Phát triển Công nghiệp và Vận tải (Tracodi)…

Bài toán Cung – cầu?

Chỉ trong vòng một năm, thị trường ghi nhận lượng cung ở tất cả các phân khúc đều gia tăng. Đặc biệt là phân khúc căn hộ, nghỉ dưỡng. Có thể nói đây là tin vui cho ngành bất động sản Việt Nam, tuy nhiên các chuyên gia cho rằng chỉ có cân đối cung – cầu mới đảm bảo được sự phát triển bền vững cho thị trường trong tương lai. Lượng hàng tồn kho đã giảm nhưng số hàng mới vào thị trường vẫn chưa thanh khoản hết.

Như vậy số liệu hàng tồn kho vẫn chỉ dựa trên số liệu cũ của các năm trước mà chưa bổ sung nguồn hàng mới trong thời gian gần đây. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 28.369 tỷ đồng của hàng tồn kho chưa phải là con số cuối cùng.

Đặc biệt, các dự án Condotel đang là sản phẩm “hot”, có tính thanh khoản cao. Nhưng với sự đầu tư ồ ạt khiến số lượng phát triển quá nhanh, huy động nguồn vốn lớn khiến thị trường này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong khi đó, nhà ở xã hội và nhà thương mại giá rẻ – sản phẩm luôn nhận được sự quan tâm của đa số người dân sinh sống tại đô thị thì đến nay vẫn chỉ chiếm tỷ lệ khiêm tốn là khoảng 10%. Mặc dù một số đại gia trong ngành đã tuyên bố tham gia vào phân khúc này nhưng để hiện thực hóa các dự án cũng cần có thời gian để triển khai.

6

Theo các chuyên gia, việc bùng nổ nguồn cung căn hộ trung, cao cấp đặt ra một bài toán khó cho thị trường. Việc mất cân đối cung cầu chứa đựng rất nhiều rủi ro. Nhất là khi nhu cầu về các sản phẩm nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội rất cao nhưng nguồn cung lại khan hiếm. Nếu không có cảnh báo và điều chỉnh sớm rất có nguy cơ trong 1 vài năm tới, thị trường bất động sản sẽ đi lại vết xe đổ cách đây mấy năm, đó là thừa những cái không cần và thiếu những cái xã hội và người dân đang rất cần.

Đáng quan tâm nhất là việc lấn sân vào bất động sản của các doanh nghiệp trái ngành cho thấy thị trường BĐS về lâu dài vẫn là một ngành hấp dẫn nhiều đại gia. Tuy nhiên, việc định vị loại hình sản phẩm và hướng đến nhu cầu của thị trường lại là một chiến lược rất quan trọng.

Các chuyên gia cảnh báo nếu đầu tư mà không có phương pháp đúng đắn, nhất là với nhiều doanh nghiệp còn non trẻ, thiếu kinh nghiệm, thiếu chiến lược bài bản hay không tự chủ được tài chính… thì rất dễ gặp rủi ro. Đồng thời, các chuyên gia cũng nhận định, chỉ khi đánh giá được nhu cầu của khách hàng, cân bằng cung – cầu thì thị trường mới không bị rơi vào tình trạng sốt ảo hoặc đóng băng như trong thời gian trước đây.

 

SHARE