Home Tin tức thị trường Sài Thành “thay da đổi thịt” với 9 cung đường hiện đại...

Sài Thành “thay da đổi thịt” với 9 cung đường hiện đại bậc nhất Việt Nam

150
0
SHARE

Liệu những cung đường này có đủ sức đưa TPHCM ngày càng xứng tầm quốc tế?

Những năm gần đây, các hệ thống giao thông đã đóng một vai trò rất lớn trong việc thay đổi diện mạo của TPHCM, nâng thành phố lên một tầng cao mới và thể hiện rõ nét sự phát triển không ngừng của đất nước. Dưới đây là 9 công trình giao thông vừa giúp giải tỏa được vấn đề giao thông của thành phố, vừa là những công trình đại diện cho một TPHCM đang từng bước trở nên hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn trong mắt bạn bè quốc tế.

1. Hầm Thủ Thiêm

Hầm Thủ Thiêm dưới lòng sông Sài Gòn kéo dài từ Q. 1 sang Q. 2 được xem là hầm vượt sông có quy mô lớn nhất Đông Nam Á với chiều dài 1.490m, trong đó có 371m đi ngầm dưới lòng sông. Rất nhiều điều đặc biệt và kỳ thú của công trình này khiến cho bất kỳ ai được đặt chân đến TP Hồ Chí Minh đều mong một lần được chiêm ngưỡng hầm vượt sông Sài Gòn có một không hai.

2
Hầm Thủ Thiêm

Hầm Thủ Thiêm góp phần lớn trong việc tạo thành mạng lưới giao thông khá hoàn chỉnh ở phía đông, giảm áp lực cho giao thông trung tâm và là động lực phát triển KĐT mới Thủ Thiêm.

2. Đại lộ Đông – Tây (đại lộ Võ Văn Kiệt)

Đại lộ chạy dọc theo kênh từ QL1A huyện Bình Chánh đến ngã ba đường Yersin – Chương Dương gần cầu Calmette, Q.1. Chiều dài toàn tuyến là 21,89km, đi qua địa bàn các quận 1, 2, 4, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh, tạo thành một tuyến trục giao thông Đông – Tây và kết nối hai đầu Đông Bắc – Tây Nam thành phố.

4
Đại lộ Đông Tây

Đại lộ Đông – Tây tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện giao thông ra vào cảng Sài Gòn và từ đây đi các tỉnh miền Đông và miền Tây không phải đi vào trung tâm TP. Đây là con đường huyết mạch liên kết chặt chẽ các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

3. Đường Hoàng Sa – Trường Sa (kênh Nhiêu Lộc)

Đường Hoàng Sa và Trường Sa là hai con đường song song nhau, chạy ven kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè của TP HCM, có chiều dài lần lượt là 8,5 và 8,7km. Nhiêu Lộc – Thị Nghè vốn là con kênh nổi tiếng ô nhiễm và đường Hoàng Sa và Trường Sa phần nào phải chịu “tiếng thơm” từ đoạn kênh này.

8
Đường Hoàng Sa -Trường Sa

Nhưng tình hình đã thay đổi, dòng kênh “đen” đã hồi sinh nhờ dự án xây dựng, cải tạo kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, trong khi hai con đường Trường Sa – Hoàng Sa “lột xác” với dự án cải tạo có tổng kinh phí hơn 500 tỉ đồng. Đồng thời, việc hoàn thành hai tuyến đường đã góp phần hoàn thiện cảnh quan đô thị dọc hai bờ kênh, nâng cao năng lực giao thông trong khu vực, giảm ùn tắc giao thông cho các tuyến đường song hành vào nội thành là đường Cách Mạng Tháng Tám và Hai Bà Trưng.

4. Đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – vành đai ngoài (đường Phạm Văn Đồng)

Đây là trục đường hướng tâm quan trọng trong hệ thống giao thông của TP, nối từ sân bay Tân Sơn Nhất – QL13 – QL1 – 1K đi qua 4 quận gồm: Tân Bình – Gò Vấp – Bình Thạnh – Thủ Đức. Toàn bộ tuyến đường có điểm nhấn là cầu Bình Lợi vượt qua sông Sài Gòn với chiều dài 1,1km gồm 6 làn xe mỗi chiều. Hạng mục vòm Nielsen của cầu là một trong những cấu trúc có kỹ thuật tiên tiến nhất trong các công trình cầu hiện nay.

12
Đường Phạm Văn Đồng

Công trình được đưa vào sử dụng góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông cho khu vực nội thành và cửa ngõ đông bắc của TP, đồng thời tạo động lực cho sự phát triển kinh tế cũng như chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường.

5. Cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây

Tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (dài 55km) được thiết kế cho xe lưu thông với tốc độ lên đến 120 km/h.

Đường cao tốc
Đường cao tốc

Tuyến đường này làm giảm “gánh nặng” cho tuyến QL1 (đoạn qua tỉnh Đồng Nai) và chống ùn tắc giao thông cho khu vực cửa ngõ TP.HCM. Bên cạnh đó, nó còn tạo điều kiện để đẩy nhanh việc hình thành và phát triển các đô thị vệ tinh của TP.HCM như Long Thành, Nhơn Trạch, Gò Dầu, Phú Mỹ cũng như khu vực sân bay Quốc tế Long Thành.

6. Cầu Sài Gòn 2

Cầu Sài Gòn 2 dài 1.450m, trong đó cầu dài 987m (phần còn lại là đường dẫn vào cầu), mặt cầu rộng 23,5m, 6 làn xe. Cầu được thiết kế có tuổi thọ 100 năm và cho phép các loại ôtô chạy tốc độ 80km/giờ, chịu được động đất cấp 7. Tổng vốn đầu tư dự án là 1.485,5 tỉ đồng.

Cầu Sài Gòn
Cầu Sài Gòn

Đây là dự án nhằm giảm tải cho cầu Sài Gòn hiện hữu, nâng cao năng lực lưu thông tại cửa ngõ đông bắc của TP. Đồng thời, đảm bảo tính đồng bộ về quy mô với tuyến xa lộ Hà Nội đã được mở rộng.

7. Nút giao thông ngã 3 Cát Lái (quận 2) 

Tuyến đường quan trọng bậc nhất khu vực cửa ngõ phía đông nối TP HCM với các tỉnh Đông Nam Bộ và miền Bắc. Công trình được xây dựng với hai cầu từ cảng Cát Lái (Nguyễn Thị Định và đại lộ Mai Chí Thọ) rẽ trái về trung tâm Sài Gòn, một cầu hướng từ quận Thủ Đức rẽ trái về cảng Cát Lái, hầm Thủ Thiêm và 7 nhánh đường phía dưới.

Ngã ba cát lái
Ngã ba cát lái

Được đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010, công trình giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông. Đây được xem là nút giao có tầm quan trọng và hiện đại ở TP HCM khi tạo điều kiện cho dòng xe đầu kéo, xe tải nặng lưu thông giữa xa lộ Hà Nội và cảng Cát Lái thuận lợi, nhanh chóng.

8. Nút giao thông Cầu vượt Trạm 2 (quận Thủ Đức, quận 9)

Cầu vượt là đoạn kết nối Xa lộ Hà Nội với quốc lộ 1A. Cầu được xây dựng theo quy mô hiện đại, có chức năng rất quan trọng phân luồng giao thông, giải quyết tình trạng kẹt xe, giảm thiểu tai nạn giao thông ngay giữa cửa ngõ Đông Bắc thành phố.

22
Cầu vượt trạm 2 (Quận 9)

Công trình khởi công xây dựng năm 2004, thiết kế hệ thống cầu vượt dạng hoa thị với bốn vòng tròn có đường kính 42 0m và các nhánh đường trong khu vực có diện tích 27 ha. Tuy nhiên, do gặp vấn đề về việc giải tỏa mà phần đường vành đai khu công nghệ cao của nút giao trên địa bàn quận 9 hiện chưa được hoàn thiện.

9. Đại lộ Nguyễn Văn Linh

Đây là một trong những tuyến đường đô thị lớn và hiện đại nhất của thành phố Hồ Chí Minh với chiều dài 17,8 km (bắt đầu từ đường Huỳnh Tấn Phát – quận 7 đến quốc lộ 1A – huyện Bình Chánh), lộ giới 120m, gồm 10 làn xe. Đại lộ Nguyễn Văn Linh được xem là tuyến đường huyết mạch có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển kinh tế cho khu vực phía Nam thành phố, kết nối với những công trình trọng điểm như: Khu chế xuất Tân Thuận, Khu đô thị mới Phú Mỹ Hưng, Nhà máy điện Hiệp Phước, Khu công nghiệp Hiệp Phước và Khu đô thị cảng Hiệp Phước.

23
Đại lộ Nguyễn Văn Linh

Bên cạnh đó, con đường còn góp phần làm giãn dân từ nội thành, giải tỏa tình trạng ách tắc trên quốc lộ 15, đường Nguyễn Tất Thành, đồng thời phục vụ việc vận chuyển hàng hóa vào ra trung tâm thành phố, Khu chế xuất Tân Thuận, Cảng Sài Gòn.